Chi tiết bài viết

XE KÉO DU LỊCH



Ngày đăng: 16/04/2022

Tôi đang có ý định đi du lịch xuyên Việt với chiếc bán tải và kéo theo một rơ-moóc du lịch để có thể tự do ngủ nghỉ dọc đường? Xin hỏi luật giao thông đường bộ hiện tại có cấm việc này không, tôi có giấy phép lái xe hạng B2 còn thời hạn (độc giả Nguyễn Xuân Vinh – Tp Vinh, Nghệ An).

Trả lời

Theo quy định hiện tại, người có giấy phép lái xe hạng B2 sẽ được điều khiển các loại xe: ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi; ôtô tải, rơ-moóc du lịch có tải trọng dưới 3.500 kg và xe hạng B1. Vì vậy, với giấy phép lái xe hạng B2 của bạn thì được phép kéo theo rơ-moóc dưới 3.500kg.

Tuy nhiên, những rơ-moóc du lịch này cũng phải có giấy chứng nhận đăng kiểm và được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn như hệ thống đèn cảnh báo phía trước sau, phanh điện kết nối và điều khiển chung với hệ thống phanh của xe bán tải, vị trí lắp đặt biển số cũng như đèn chiếu sáng biển số. Thông thường các trailer kéo bằng xe bán tải thường được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ với tải trọng khoảng 2 tấn.

Một điều khác cũng cần lưu ý là chiếc bán tải của bạn phải có các chứng năng chờ tương thích với việc kéo trailer. Ví dụ như hệ thống kết nối các tín hiệu điện với trailer được trang bị sẵn trên cản sau, móc liên kết với khung xe theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Tuyệt đối không nên độ/chế móc kéo cho những chiếc xe không được trang bị chức năng này.

Vì thế, bạn cần kiểm tra lại chiếc bán tải của mình có chức năng kéo theo trailer hay không. Và kỹ năng lái xe có rơ-moóc du lịch cũng cần phải được luyện tập để có thể lái xe an toàn, ví như khi lùi hay qua đường, quay đầu…Hiện tại mức phí đường bộ tại các trạm thu phí cho xe bán tải hoặc xe du lịch có kéo theo trailer là ở mức như xe nguyên bản vì rơ-moóc du lịch theo này không nhằm mục đích kinh doanh thương mại. Có nghĩa là mức phí phải đóng qua các trạm thu phí chính là mức phí phải đóng cho hạng xe con/xe bán tải nguyên bản bình thường.



Các bài viết khác

Facebook chat